SỰ TÍCH CÂY BỒ ĐỀ

  -  
bietthubiennamhoian.vn - Chúng tôi xin nói lược chuyện xưa cùng cthị trấn nay hồ hết điều biết qua sách vở và giấy tờ cùng các điều mắt thấy tai nghe nhằm hầu cthị trấn thuộc bạn đoc.

Bạn đang xem: Sự tích cây bồ đề


Namo Sakya Muni Buddha

Trì tụng Đại tạng khiếp bởi giờ đồng hồ Pali (Tipitaka) nước ngoài tại Bồ Đề Đạo Tràng - Ấn ĐộNgày Thứ 2 tháng 12 năm 2011, công tác tụng kinh Tipitaka quốc tế vì chưng Tăng già nước Lào với Bangladesh đồng tổ chức triển khai, dưới sự bảo trợ của tổ chức triển khai Ánh sáng sủa Phật pháp quốc tế sẽ khai mạc vào tầm khoảng 13h30 trên cội Bồ đề linh nghiệm – Bồ Đề Đạo Tràng, Ấn Độ.


Cmùi hương trình trì tụng gớm Tipitaka bước đầu từ ngày 03 cho ngày 12 mon 12; từng ngày tụng ghê 4 thời sáng chiều, từng thời kéo dãn dài 2 giờ đồng hồ thời trang, buổi tối tất cả thời giảng pháp cũng diễn ra dưới gốc Bồ đề.

Chương trình trì tụng gớm Tipitaka nước ngoài năm nay là lần trang bị 7, có bao gồm các nước nhà tham dự nlỗi sau: Lào, Vương Quốc của nụ cười, Miến Điện, Campuphân chia, Nepal, India, Sri Lanka, Bangladesh, nước ta với các nước không giống, với hơn 1200 Tăng, Ni và rộng 2000 Phật tử tham dự.

Theo luồng thông tin có sẵn, cđọng mỗi hai năm, các nước chuyển phiên đăng cai tổ chức. Từ năm 2006 bởi Hội Maha Bodhi, Ấn Độ tổ chức triển khai trước tiên tiên; sau đó là Thái Lan; Lào với Bangladesh; và dự con kiến năm 2012 cùng 2013 Miến Điện đăng cai.

Đoàn toàn nước rộng 50 fan bao hàm Tăng, Ni sẽ du học tại Ấn Độ và Phật tử tự những khu vực bên trên thế giới.

 


*

Host Soft

 

 

Chư Tăng tiến vào Bồ Đề Đạo Tràng

*

Đoàn Việt Nam

*

*

*

*

*

*

T.T. Thích Tuệ Uy với Chỏng Tăng Ấn Độ bên dưới cây Bồ Đề mùa hè 1996 (15 năm về trước)

Nơi đức Phật thành đạo : Ngày ấy và bây giờ

Là fan Phật tử ai ai cũng từng hiểu qua sử sách ghi chnghiền về địa điểm đức Phật thành đạo, đó là một trong những vùng đất, bao gồm cây Bồ đề, sát mẫu sông Ni Liên Thiền khô...

*

Tại kia, một vị ẩn sĩ sẽ phạt nguyện thành Phật trong bốn mươi chín ngày. Đến ngày sau cuối, khi sao Mai ló dạng, vị ẩn sĩ này đã triệu chứng đắc quả vị Vô thượng Chánh đẳng Chánh giác. Ai cũng biết điều đó. Lịch sử đức Phật Thích Ca nhưng mà bọn họ đọc vẫn khắc ghi điều ấy. Trong bài viết này, tôi mong muốn kể tới phần lớn gì chúng ta chưa chắc chắn hoặc ít biết đến chỗ đức Phật thành đạo: cthị trấn xa xưa và chuyện ngày nay.

Chuyện rất lâu rồi :Đã thọ lắm rồi cách đây khoảng 2300 năm, tức sau thời điểm đức Phật nhập Niết bàn, có ông vua tên là Asoka, một vị anh hùng của lịch sử hào hùng Ấn Độ thời xưa cũng giống như thời nay. Ông trẻ trung và tràn trề sức khỏe và có tài năng cỡ như Tần Tbỏ Hoàng của nước nhà Trung Quốc. Trong thời điểm này, quốc gia Ấn Độ cũng chia năm bổ bảy, từng địa điểm là một trong quốc độ riêng rẽ, có vua riêng biệt, quan lại riêng không thống độc nhất được. Thế là ông vạc đụng trận đánh toắt con thống nhất nước nhà, và ông đã thành công xuất sắc. Vì bao gồm công thống nhất non sông vì thế ông trsống cần ngạo mạn, xem mình không tồn tại kẻ địch vào trần giới. Chỉ bí quyết thời đức Phật có vài ba trăm năm buộc phải ông thấu hiểu về con tín đồ danh tiếng ấy ngày xưa bản thân.

Một hôm, nhân thời gian đi mọi trần thế để thấy nước mình rộng cỡ như thế nào, ông mang lại ngay lập tức đúng chỗ đức Phật thành đạo. Lúc ấy, cây Bồ đề khu vực đức Phật thành đạo vẫn còn đấy tươi giỏi, ông ngay tức khắc sanh trung ương ghen ghen tuông cùng với bậc xuất nai lưng thượng sĩ.

Phải nói rõ ràng rằng, không hẳn tự nhiên và thoải mái mà ông vô tình đến vị trí này, Sử sách có đánh dấu nói rằng, hoàng hậu bà xã của ông sẽ đêm ngày khuim ông để trngơi nghỉ về với đức tính trường đoản cú bi của đức Phật; nên tới lễ bái cây Bồ đề để hoàn toàn có thể giải hòa tội ác chất ck nhưng mà ông đã xua quân chém nhẹm giết thịt bên trên mặt trận. Trong hậu cung, hằng ngày rỉ vào tai ông gần như lời sử dụng nhiều tín đồ lũ ông khác khiến con tín đồ bất bại của ông nổi ngày tiết anh hùng. Vì nuốm ông đang đi tới trên đây.

Vì ganh ghen với sự nổi tiếng của đức Phật, ông đâm ra đáng ghét cây Bồ đề, một hình tượng của đức Phật lúc Ngài nhập lệ Vô dư Niết Bàn. Đó là hình dạng ‘giận cá chém thớt’ của tâm lý bé người. Thế là ông sai bảo đến binh lính của bản thân mình chặt quăng quật cây Bồ đề gai mắt tê. Ông nói, giả dụ quả thực ông Gotama là fan mũm mĩm, là bậc kính ngưỡng của clỗi thiên với loài người thì hãy hiện tại điều nào đó nhằm ông tin. Sau Khi đến chặt cây xong xuôi, ông không đúng nô lệ đốt ra tro cây Bồ đề kia mới thôi. lúc đốt thì một vầng hào quang đãng rực sáng sủa phạt ra từ bỏ những nhánh cây Bồ đề.

Tuy nhiên, do lòng shối hận và đam mê mê bít đậy, ông chưa thỏa mãn nhu cầu với còn bảo rằng, quả thật nếu ông Gotama đúng như lời đồn thổi đại thì nên đến ông thấy thứ gì đó khác lạ để ông tin.Tối hôm kia, lúc nằm ngủ ông nằm mộng thấy clỗi Thiên xuống mách rằng: ngày ngày tiếp theo, nhà vua đề xuất cho tất cả những người lấy sữa bò tưới chỗ nơi bắt đầu cây bị chặt vẫn xuất hiện điềm lành. Sáng ra, công ty vua không nên lính làm cho y như thế. Và điều vi diệu xảy đến, cây Bồ đề nhỏ đâm trồi mọc lên trước sự ngỡ ngàng ở trong phòng vua và quan liêu lại. Từ kia, ông đang tin đông đảo lời fan ta đồn về đức Phật, với ông ban đầu tin theo phần lớn gì Phật dạy.

Xem thêm: Tour Du Lịch Ninh Bình 2 Ngày 1 Đêm Chi Tiết, Kinh Nghiệm Du Lịch Ninh Bình 2 Ngày 1 Đêm A

Câu chuyện ko dừng lại đó một giải pháp đơn giản như vậy. Người ta nói : sông sâu dễ dò, lòng bạn khó khăn đân oán. Quả thật là những điều đó. Sau khi vua Asoka bắt đầu quy ngưỡng đức Phật để chuộc lại tội vạ, ông đã bỏ cả chính vì sự, quên luôn luôn hậu cung chỉ sẽ được thân cận với chăm lo cây Bồ đề con bắt đầu mọc. Việc quên cả hậu cung đang xuất hiện diễn biến bất thần.Vị vợ tin Phật trước kìa, bạn sớm hôm rỉ rả mặt tai vua về đức tính từ bỏ bi của đức Phật, hôm mai khuyên ổn vua đề nghị trsống về làm môn đồ đức Phật tiếng cù ngtrẻ ranh 180 độ, lại trlàm việc đề xuất ganh tị cùng với đức Phật. Bà nhận định rằng, thiết yếu đức Phật sẽ chiếm tinh thần tình nhân của bản thân, vày thấy ông chồng mình bỏ bễ hậu cung, hâm mộ gần cây Bồ đề rộng sát mình. Thế là bà nổi ganh đùng đùng, quyết bắt vua trở về. Bà mật không nên bộ đội của chính mình ra sức chặt phá cây Bồ đề lần nữa. Thật là nghiệp oan khiên. Cây Bồ đề chỉ mới lên chừng vài mét cao, mà lại đợt tiếp nhữa bị tê mê mê của con tín đồ sát sợ hãi.

Trong sử sách gồm đánh dấu, cây Bồ đề tại vị trí đức Phật thành đạo đã trở nên phá hủy ít nhất bảy lần. Đó là những lần bị gần kề sợ nặng nề nề. Chắc hẳn vẫn còn có gần như lần chặt cành làm cho củi, cưa mang gỗ v.v.. của dân xóm sống sát đó. Vấn đề này rất có thể xảy ra do những trong những các đại tháp nhưng vua Asoka sau khi quy y với Phật vẫn thi công, bị người dân bao bọc đào đem gạch nhằm xây nhà đất của mình; hay là 1 số trụ đá khắc ghi gần như nơi đức Phật hành đạo cũng trở thành đập phá để làm cột bên. Cho phải điều tương tự có lẽ rằng xảy ra cùng với cây Bồ đề thiêng liêng này.Những lần cây Bồ đề bị chặt phá tiếp theo sau sẽ được nói trong loạt bài bác sau đó, giờ nói sang cthị xã thời nay.

Cthị trấn thời buổi này :Ngày ni, Bồ đề tọa vị trí đức Phật thành đạo đã trở thành Di sản Văn hóa Thế giới, được tổ chức UNESCO công nhận; cùng là 1 trong vào bốn Tđọng Động Tâm hay bốn Thánh tích đặc trưng độc nhất vô nhị của người Phật tử mọi năm châu. Trong giờ đồng hồ Anh, fan ta chỉ sử dụng chữ Holy Places (tức Thánh địa) để chỉ đến khu vực này chứ đọng không tồn tại tự cân đối nlỗi trường đoản cú Tđọng Động Tâm. Tứ đọng Động Tâm có nghĩa là đa số vị trí khiến cho cho tất cả những người làm sao một khi đến kia tâm bạn kia xúc động, trung tâm trí xao cồn, hướng thiện nhiều hơn là suy nghĩ cho tới Việc ác.

Đó là điều bao gồm thiệt. Đa số người nhỏ Phật khi tới tư Thánh Tích đó (Vườn Lâm Tỳ Ni, nơi Phật đản sinh; Bồ đề đạo tràng, chỗ Phật thành đạo ; Vườn Nai, nơi Phật tngày tiết pháp đầu tiên; và Câu Thi Na, nơi đức Phật Niết bàn) phần lớn rơi lệ, tâm hồn thổn thức, Bồ đề tâm càng lớn lên.

Bồ đề Đạo tràng ngày này gồm một đại Bảo tháp, được kiến tạo khá lâu, bảo tháp kia khắc ghi vị trí đức Phật tọa thiền lành thành đạo. Trong đại Bảo tháp tất cả tượng đức Phật dung mạo xuất xắc đẹp sẽ ngồi tọa thiền. Các phái bộ các chỗ thường xuyên cúng dường y buộc phải tượng đức Phật trong đại Bảo tháp này luôn luôn được cố kỉnh y thường xuyên.

Cây Bồ đề hiện nay to lớn to, lan bóng mát trên một chu vi hơi rộng, cây cỏ vươn xa cả chục mét. Để đảm bảo an toàn, người ta phải dựng những cột sắt phòng đỡ những cành vươn ra xa này. Tất nhiên, để bảo đảm an toàn với quản lý đại Bảo Tháp và cây Bồ đề này là bao gồm cả một ban bệ cai quản trị. Hằng năm, cđọng bước đầu từ thời điểm tháng 9 cho tháng bốn năm tiếp theo, là mùa hành hương thơm của Phật tử mọi bốn pmùi hương đang mang đến sự u ám và sầm uất cho Quanh Vùng quanh Di sản văn hóa quả đât này.Xung quanh khoanh vùng Bồ đề Đạo tràng là hằng trăm ngôi chùa của các nước bao gồm văn hóa Phật giáo nhỏng Miến Điện, Đất nước xinh đẹp Thái Lan, Việt Nam, Lào, Bangladesh, Nhật Bản, Trung Hoa, Tây Tạng, Sri Lanka…vì thế được xem như là khu vực triệu tập những ngôi ca dua nước ngoài tuyệt nhất trái đất. Nhưng ko vì chuyện đắm say được không ít khách hàng quốc tế đến như thế cơ mà nhưng~ ngôi thôn xung quanh Bồ đề đạo Tràng giàu hơi lên.

Nói đến sát thôi, trăng tròn năm ngoái cảnh đồ gia dụng với cuộc sống thường ngày nắm nào thì đôi mươi năm tiếp theo y như thế ấy. Người nghèo vẫn đầy ra, sự độc hại ngày dần nghiêm trọng, không nhiều được nâng cao, cùng có lẽ rằng người nghèo triệu tập cho tới chỗ này mọi khi một đông rộng. Đơn cử, trước ca dua Viên Giác từ thời điểm cách đây 6 năm không tồn tại nhà cửa, tiếng fan nghèo cho tới lập trại, rước bao ni lông trở về thành bên chỉ để xin chi phí hầu như ai tự chùa đi ra. Từ bài toán đắn đo câu Nam tế bào A Di Đà Phật bởi giờ đồng hồ Việt, sau vài ba năm giờ họ đã biết câu niệm thương hiệu đó chỉ để xin tiền. Và vào tởm đức Phật bao gồm dạy rằng, hễ ai mặc dù chỉ xưng câu Nam mô Phật thì chắc hẳn rằng bao gồm ngày họ cũng trở thành thành Phật. Vậy tôi cũng cần mừng mang đến chúng ta vậy.

Thời đức Phật còn tại vắt, chình họa vật dụng địa điểm đây chắc đẹp lên tiếng các, lúc ấy chắc rằng tkhô nóng bình cùng những cây cỏ, nhiệt độ hiền hòa, trong mát. Trong gớm sách tất cả đánh dấu loại sông Ni Liên khu vực đức Phật xuống tắm, với quăng bình bát vạc nguyện, nước sông tràn trề cùng không độc hại. Qua hơn nhị thiên niên kỷ, loại sông lịch sử ấy vẫn còn đấy nhưng mà nước thì sẽ cạn trơ lòng. Không biết vào mùa mưa đã có được cải thiện rộng ko chứ thời hạn từ thời điểm tháng 9 trlàm việc đi, những năm cho tới khu vực này vẫn thấy chỉ tất cả lượng nước còn còn lại chính giữa chiếc, còn lại là cát.

Người ta nói, phần nhiều nơi nào đức Phật đi tới thì chỗ ấy toàn là nơi bần cùng. Có đi thi. thực thì mới thấy đức Phật quả giàu lòng trường đoản cú bi, ngài ko chọn cho doanh nghiệp địa điểm ấm no nhằm dưỡng thân, Ngài đi tới ở đâu fan ta nên cách thức cứu vớt khổ để giúp họ ra khỏi tòa nhà ta bà lửa cháy này. Xung quanh khu vực Bồ đề Đạo tràng, nhà cửa bây giờ san giáp, môi trường xung quanh dọn dẹp độc hại, có lẽ rằng cơ quan ban ngành địa phương thơm đang không tích cực nâng cao để mang lại một tương tác sạch cùng thu hút mang lại du khách tứ phương thơm. Và phần lớn các địa điểm tất cả Thánh tích phần đa như thế. Thế nhưng mà, phần đông điều đó ko cản trở được bước chân của người con Phật mọi nơi vân tập nhằm lễ lạy cúng nhường nhịn.

Trong đầy đủ mon mùa đông này, hình ảnh từng đoàn tín đồ con Phật triệu tập lễ lạy, dâng hoa, ngồi thiền hậu, tụng ghê, khiếp hành khôn cùng chân thật với hiền hậu, khiến cho ai kia, dù không muốn tu, ít tin vào Phật pháp bất giác cũng chấp tay niệm một câu Nam mô Phật, Nam mô Pháp với Nam tế bào Tăng. Nếu ai kia mong mỏi mày mò về văn hóa Phật giáo những nước có lẽ rằng đây là nơi tương thích duy nhất.

-Y màu đỏ, lạy Phật ở lâu năm xuống khu đất, tiếng tụng gớm ồ ồ là văn hóa Phật giáo Tây Tạng. -Áo gray clolor tuyệt lam, y color xoàn, lạy Phật hình dạng mộp bạn xuống là toàn quốc.-Phật tử bận áo toàn white color, nhóm đồ gia dụng cúng nhường nhịn bên trên đầu, tất cả người dùng cây cho dù nhằm che đồ vật cúng dường, đi chân khu đất tự xa vô cvào hùa, đó là Phật tử Sri Lanka. -Y color xám tốt màu nâu, chỉ bận áo hình dáng tàu Lúc ra ngoài đường thì chính là chư tăng Nước Hàn tốt Japan v.v... đa phần màu sắc những nhan sắc như vậy bọn họ cần yếu tra cứu thấy ngơi nghỉ chỗ nào không giống trừ chỗ này.

Chúng tôi xin nói lược cthị xã xưa và cthị xã ni những điều biết qua sách vở và giấy tờ với các điều đôi mắt thấy tai nghe nhằm hầu cthị xã cùng chúng ta đoc. Mong rằng, gần như ai đã đi tới Thánh địa này Bồ đề tâm bất thối, tăng thêm trưởng ; đều ai không đi, phạt nguyện đời này hoặc đời sau, một đợt vào đời cho nhằm lễ lạy cúng dường cây Bồ đề hầu đem về phước báo nhân thiên, và mai hậu vẫn thành Chánh giác.

Xem thêm: Nhân Viên Tuyển Dụng ( Naman Resort Đà Nẵng Tuyển Dụng (Naman Retreat)

Về vui dưới nhẵn ngọt ngào và lắng đọng ngàn năm, còn đó lẽ nào ta quên.Chắp tay hoa, chánh niệm bềnNgười xưa hạnh ngộ bên thềm vô sinc.