Tại Sao Kênh Đào Panama Phải Sử Dụng Âu Tàu

  -  

Kênh đào Panama là con con kê đẻ trứng vàng đem đến thường niên một tỷ đô la thu nhập cá nhân cho nhà nước. 100 năm sau thời điểm đi vào hoạt động, đây là khu vực 5% các hình thức mua bán bằng đường biển của trái đất cần trải qua.

Bạn đang xem: Tại sao kênh đào panama phải sử dụng âu tàu

Bạn đang xem: Tại sao kênh đào panama phải sử dụng âu tàu

Quý khách hàng sẽ xem: Tại sao kênh đào panama cần sử dụng âu tàu


*

Vắt ngàng eo khu đất Panama, gồm chiều dài 77 km, bé kênh gắn liền Đại Tây Dương và Tỉnh Thái Bình Dương. Công trình xây đắp to con này đã làm thay đổi viên diện của ngành vận tải đường bộ đường biển, tinh giảm lộ trình của những chuyến tàu chở sản phẩm, qua đó giảm sút tốn kỉm lần chần bao nhiêu cơ mà nói cho những doanh nhân.

Lúc bé kênh chưa được ra đời, tàu chnghỉ ngơi hàng từ Thành Phố New York miền đông quốc gia Mỹ sang 1 thành phố ở miền tây như là San Francisteo bắt buộc thừa 22,5 nlẩn thẩn km, vòng mãi xuống tận Mũi Sừng ở rất phái mạnh Chilê. Với kênh đào Panama, khoảng cách bởi đường biển thân Thủ đô New York với San Francisteo chỉ từ là 9,5 ndở hơi km, tức chỉ bằng chưa đầy phân nửa đối với trước.

22 nghìn công nhân thiệt mạng

Những ý tưởng phát minh về một tuyến đường biển khơi nối liền nhị biển vẫn phát sinh từ trên đầu ráng kỷ vật dụng XVI. Nhưng mãi mang lại năm 1880, đơn vị ngoại giao Pháp Ferdinvà de Lesseps sau khoản thời gian sẽ thành công cùng với kênh đào Suez sinh sống Ai Cập đang dễ ợt kêu gọi vốn đến kênh đào Panama.

Tiếp Từ đó tà tà dịch bệnh lây lan, là phần đông khó khăn về chuyên môn ông chồng hóa học trong câu hỏi xây cất kênh đào nngốc mực nước biển khơi, khí hậu khắt khe của vùng Trung Mỹ gây thêm khó khăn.

mặc khi sau khi kỹ sư Gustave Eiffel hạn chế và khắc phục được trở ngại chuyên môn với phương án xây 10 âu thuyền nhằm kiểm soát và điều chỉnh mực nước, công trình vẫn bị chậm chạp. Cái giá đề xuất trả lẫn cả về thiết bị chất lẫn lực lượng lao động tăng thêm cao. Do mắc bệnh, hầu hết là bệnh dịch sốt máu kim cương, đang gồm ít nhất 22000 người công nhân chầu ông vải bởi kênh đào Panama vào thời gian từ thời điểm năm 1881 – 1889. Tập đoàn cai quản công trình xây dựng gây ra kênh đào tuyên ba phá sản năm 1889.


*

Đến năm 1903, Pháp ủy quyền lại quyền khai thác mang lại Hoa Kỳ. Bản thân Panama cũng hoan nghênh việc Mỹ tmê mệt gia, một trong những phần là để cảm ơn quốc gia Mỹ đã hỗ trợ mang đến non sông này giành chủ quyền, bóc rời ra khỏi Colombia.

Tất cả cỡ tàu có thể đi qua

Trong một trăm năm chuyển động vừa mới rồi, kênh đào Panama đã trở thành cửa ngõ chiến lược của ngành vận tải đường bộ đường thủy. Hàng năm có tới 14 nngớ ngẩn tàu thuyền, sát 300 triệu tấn hàng trải qua trên đây. Tất cả những cỡ tàu thuyền phần nhiều có thể đi qua kênh đào, từ du thuyền đến các chiếc tàu chlàm việc hàng kềnh càng bao gồm form size tối nhiều theo chuẩn mực hotline là Panamax. Trung bình hằng ngày gồm tới 40 tàu thuyền sử dụng bé kênh này.

Khoảng 5% giao thương đường thủy của thế giới, cùng còn nếu không nói tàu chsinh sống dầu thì có tới 20% hàng hóa của trái đất buộc phải đi qua bé kênh này. Công trình xây đắp nói bên trên bảo đảm đến gần 10% thu nhập ở trong nhà nước Panama.

Ngoài tầm mức quan trọng của kênh đào Panama với những chuyển động thương thơm mại bằng đường biển, dự án công trình này còn là 1 trong những vị trí phượt tất cả tiềm năng. Đây là nơi tương đối nhiều du thuyền du lịch thăm quan vùng Alaska với vùng biển khơi Caribê nên đi qua với tàu thường xuyên tạm dừng sinh hoạt cảng Panama.

Xem thêm: Không Có Giấy Tờ Chứng Minh Tài Chính Du Lịch Mỹ 2020 Như Thế Nào

Cách cải tiến vượt bậc của kênh đào Panama thứ nhất là về phương diện kỹ thuật: Các kỹ sư Pháp rồi Mỹ làm việc vào cuối thế kỷ XIX thời điểm đầu thế kỷ XX đang áp dụng hệ thống khóa nước có thể chấp nhận được điều chỉnh mực nước giúp cho tàu thuyền hoàn toàn có thể thuận lợi di chuyển trên hầu hết vùng có chênh lệch về mực nước.

Với kênh đào Panama các âu tàu được thiết kế đang có thể chấp nhận được nâng mực nước biển lớn Caribe lên gang cùng với mực nước của hồ nước Gatun, khắc phục được cách trở rất có thể lên đến đến 26m. Thế rồi khi tàu hướng tới Tỉnh Thái Bình Dương thì lại đề xuất hạ mực nước xuống nhằm ngang trung bình cùng với mực nước biển khơi nghỉ ngơi Tỉnh Thái Bình Dương.

Tương lai có tương lai kỷ lục mới

Vào năm 1934 tức ba những năm sau khi bước đầu phục vụ mang lại ngành chuyên chngơi nghỉ mặt hàng hải, năng lực tối đa đón chào những tàu chlàm việc sản phẩm của bé kênh là 80 triệu tấn mặt hàng một năm.


*

Đến năm 2005 tài năng đó đã được nhân lên hơn vội vàng tía lần, để đạt khoảng chừng 280 triệu tấn/năm. Thế nhưng kênh đào sẽ chạm nên giới hạn về tối nhiều cùng bé kênh Panama đứng trước các thử thách.

Thứ đọng tốt nhất là sự tuyên chiến và cạnh tranh của rất nhiều dự án công trình đào kênh quảng cáo khác vào vùng. Mêhicô giỏi Colombia đang bài bản đào một bé kênh lớn hơn, rộng lớn hơn kênh Panama để tiếp những một số loại tàu tất cả kích cỡ lớn. Dường như là hai chiến lược xây đắp đường tàu gắn sát hai bờ đông – tây. Xa hơn một chút là rình rập đe dọa của khá nhiều chủ tàu dọa tẩy ctốt bé kênh bởi lệ giá tiền quá mắc.

Thách thức sản phẩm công nghệ nhị đưa ra cho cơ quan quản lý và khai quật kênh đào là chuyển đổi khí hậu: ví như nlỗi về sau, nhiệt độ của trái khu đất bị hâm sôi làm cho tung băng, nước biển cả trường đoản cú Bắc Băng Dương dâng lên, xuất hiện những tuyến đường mặt hàng hải bắt đầu. Khi đó khoảng cách giữa châu Âu với châu Á bằng đường biển đã lại càng được thu bé nhỏ lại.

Thứ đọng thách thiết bị bố đối với Panama là do dự án công trình này liên tục được chiếu cố kỉnh trong 100 năm qua, sự hiện diện của tàu thuyền, cũng tương tự những chuyển động ngày dần nhiều trong Khu Vực tạo độc hại mang lại môi trường thiên nhiên, cho các loài hễ thực đồ vật biển lớn, rình rập đe dọa đến việc đa dạng sinh thái xanh của cả một vùng Trung Mỹ.

Sau thuộc đe dọa thẳng lớn nhất đối với kênh đào Panama là hồ nước Gatun khô hết nước với sự hủy hoại tự nhiên và thoải mái của các vùng rừng núi nhiệt đới gió mùa.

Xem thêm: Đền Vua Đinh Tiên Hoàng - Đền Vua Đinh, Đền Vua Lê Giá Trị Lịch Sử, Văn Hóa

Mục tiêu của planer trung tu với không ngừng mở rộng kênh đào để đón các hạng tàu lớn hơn, nâng kĩ năng chăm chsinh hoạt lên thêm ít nhất là 20%. Kênh đào Panama mở rộng trong gần hai thập niên nữa vẫn mang đến hàng năm tía tỷ USD mang lại chính quyền Panama.