Tiêu Chuẩn Sao Khách Sạn

  -  
Số sao của một khách sạn được coi là tiêu chuẩn khẳng định đẳng cấp và thương hiệu của khách sạn đó. Hãy cùng VHM tìm hiểu những tiêu chuẩn để đánh số sao cho một khách sạn qua bài viết dưới đây.

Bạn đang xem: Tiêu chuẩn sao khách sạn


Từ năm 1962 đến nay, Tổ chức Du lịch thế giới (World Tourism Organisation, WTO) đã ra sức xây dựng một hệ thống xếp hạng khách sạn được ông nhận trên toàn thế giới. Đến năm 1955, đã có khoảng 100 hệ thống phân loại được sử dụng, dựa vào mô hình của WTO nhưng được tùy chỉnh cho phù hợp với mỗi vùng quốc gia, lãnh thổ, địa phương.

Tại nước ta, một khách sạn tiêu chuẩn được xếp hạng từ 1 -5 sao theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN 4391-2009: là khách sạn có cơ sở vật chất, trang thiết bị, chất lượng phục vụ cao, đáp ứng được nhu cầu đa dạng của khách du lịch về ăn, nghỉ, sinh hoạt, giải trí theo tiêu chuẩn của từng hạng, phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế, được đánh giá qua các tiêu chí:

- Vị trí, kiến trúc

- Trang thiết bị, tiện nghi phục vụ

- Dịch vụ và mức độ phục vụ

- Nhân viên phục vụ

- Vệ sinh

Những tiêu chuẩn để phân cấp,xếp hạng sao khách sạn được Tổng Cục Du Lịch ban hành bằngquyết định số 022001/QĐ-TCDL.Phân cấp xếp hạng khách sạn từ 1-5 sao được đánh giá dựa trên những yêu cầu :Vị trí-kiến trúc,trang thiết bị-tiện nghi phục vụ,dịch vụ và mức độ phục vụ,nhân viên phục vụ,vệ sinh.Sao khách sạn càng nhiều thì yêu cầu càng cao.

A- YÊU CẦU CHUNG

1. Vị trí, kiến trúc

– Vị trí : Khách sạn phải được xây dựng cách bệnh viện, trường học ít nhất 100 mét căn cứ vào ranh giới giữa hai cơ sở; không được nằm trong hoặc liền kề khu vực quốc phòng, an ninh và các mục tiêu cần được bảo vệ theo quy định hiện hành.

– Thiết kế kiến trúc:

– Dây truyền phục vụ giữa các bộ phận và trong từng bộ phận dịch vụ trong khách sạn : được bố trí hợp lý, bảo đảm thuận tiện, một chiều.

– Bảng tên; hạng khách sạn; phù hiệu khách sạn (nếu có) : được đặt ở nơi dễ thấy (kể cả ban ngày và ban đêm).

– Cửa ra, vào của khách sạn : được bố trí thuận tiện, tối thiểu phải có 2 cửa, cửa dành riêng cho khách và cửa dành riêng cho cán bộ, công nhân viên phục vụ trong khách sạn.

–Chỗ để xe : Khách sạn phải bố trí chỗ để xe cho khách.

–Buồng : Diện tích tối thiểu của buồng ngủ, phòng vệ sinh (m2)

Buồng ngủ:

+Buồng 2 phòng: 22 m2

+ Buồng đơn: 9 m2

+ Buồng đôi: 14 m2

+ Buồng 3, 4 giường:18 m2

Phòng vệ sinh:4m2

Các khách sạn phục vụ khách với mục đích nghỉ dưỡng (nghỉ biển, nghỉ núi…) nên có diện tích để đặt thêm giường thứ 3 (trong trường hợp khách yêu cầu).

+ Sảnh : Sảnh đón tiếp (nơi có cửa ra, vào chính của khách sạn) phải đủ rộng để đón khách, phù hợp với quy mô của khách sạn.

+ Phòng vệ sinh ở các khu vực công cộng (khu vực đón tiếp, phòng ăn…) có phòng cho nam và nữ riêng.

2.Trang thiết bị, tiện nghi phục vụ:

– Hệ thống điện :

+ Độ chiếu sáng đảm bảo theo yêu cầu của từng khu vực.

+ Đèn cấp cứu để đề phòng khi có sự cố xảy ra.

Xem thêm: Cập Nhật Chi Tiết Và Chính Xác Nhất Bản Đồ Đà Lạt 2021, Bản Đồ Du Lịch Đà Lạt Online

+ Cung cấp điện đầy đủ 24/24 giờ cho sinh hoạt và phục vụ.

– Hệ thống nước :

+ Nước đủ cho sinh hoạt và phòng cháy, chữa cháy 24/24 giờ.

+ Cấp nước nóng : 24/24 giờ.

+ Hệ thống xử lý nước thải và chất thải, đảm bảo tiêu chuẩn về vệ sinh môi trường.

– Trang thiết bị phòng cháy, chữa cháy : Có hệ thống báo cứu hoả và phương tiện phòng cháy, chữa cháy.

– Phòng vệ sinh công cộng : có trang bị máy hơ tay, hoặc khăn tay, giấy lau tay.

3. Dịch vụ và mức độ phục vụ

Các dịch vụ được qui định theo từng hạng khách sạn và phải luôn sẵn sàng phục vụ.

4.Nhân viên phục vụ

– Về nghiệp vụ : Những người quản lý và nhân viên phục vụ phải qua đào tạo và bố trí theo đúng nghiệp vụ chuyên môn.

– Về sức khoẻ : Những nhân viên phục vụ phải qua kiểm tra sức khoẻ (có giấy chứng nhận).

– Về trang phục : Những người quản lý và nhân viên phục vụ phải mặc đồng phục đúng theo quy định của khách sạn đối với từng chức danh và từng bộ phận dịch vụ trong thời gian làm việc tại khách sạn.

5.Thực hiện các biện pháp để bảo đảm yêu cầu về vệ sinh trong các lĩnh vực sau :

+ Vệ sinh môi trường, cảnh quan xung quanh khách sạn

+ Vệ sinh các khu vực trong khách sạn.

+ Vệ sinh trang thiết bị, dụng cụ phục vụ khách.

Xem thêm: Em Bé 2 Tháng Tuổi Đi Máy Bay Được Không Khóc, Trẻ Sơ Sinh Có Được Đi Máy Bay

+ Vệ sinh thực phẩm.

+ Vệ sinh cá nhân (đối với nhân viên phục vụ)

B -YÊU CẦU ĐỐI VỚI TỪNG HẠNG

I -Yêu cầu về vị trí, kiến trúc

*
Các tiêu chí kiến trúc về phần cấp seo khách sạn

II- Yêu cầu về trang thiết bị, tiện nghi

*
Yêu cầu về trang thiết bị trong phân cấp sao khách sạn

III-Yêu cầu các dịch vụ trong khách sạn và mức độ phục vụ

*
Yêu cầu về dịch vụ trong phân cấp sao khách sạn

IV-Yêu cầu về nhân viên phục vụ

*

Yêu cầu chất lượngthiết bị đáp ứng từng cấp sao khách sạn